Skip to main content

वऱ्हाडातील संतपरंपरा २ - श्रीगजाननशिष्य भास्कर

          अकोला जिल्ह्यातील अकोट तालुक्याच्या पूर्वेस १२ किमीवर अडगांव बुद्रुक नावाचं गाव आहे. गेल्या शतकभरापासून वऱ्हाडच्या संतपरंपरेच्या इतिहासातील एक सोनेरी पान येथे विसावा घेते आहे. भास्कर महाराज हे सद्गुरू श्री गजानन महाराजांचे पट्टशिष्य. त्यामुळे या गुरुशिष्यांच्या उल्लेखावाचून वऱ्हाडच्या संतपरंपरेचा इतिहास पूर्ण होऊच शकत नाही. 





गजानन महाराज आणि योगमार्ग

          ह्या लेखात काही विषयांवर चर्चा करत त्यांचा उहापोह करण्याचा प्रयत्न केला आहे. गजानन महाराजांच्या सान्निध्याचं गांभीर्य समजून घेण्यासाठी ते अत्यंत महत्त्वाचं आहे. या हिंदुभूने हजारों वर्षे खत पाणी घालून वाढविलेल्या योगविज्ञानाच्या वृक्षाचे भास्कर महाराज हे एक फळ आहेत. या भूमीवर हजारो योगी होऊन गेले. त्यांनी कायम जनसामान्यांच्या आयुष्यात आध्यात्मिक ज्योत पेटविण्याचा प्रयत्न केला. मग ते आदियोगी शिव असोत, अगस्त्य मुनी असोत, भगवान श्रीकृष्ण असोत, गुरुदेव दत्त असोत, आदी शंकराचार्य असोत, भगवान बुद्ध असोत, भगवान महावीर असोत, श्रीपाद श्रीवल्लभ असोत, महाराष्ट्रातील वारकरी संप्रदायाच्या संतशृंखलेतील ज्ञानेश्वरांपासून ते तुकाराम महाराजांपर्यन्त कोणीही असोत, या सगळ्यांनी प्रापंचिक जीवन जगणाऱ्या सामान्य लोकांच्या जीवनाला अध्यात्माची सांगड घालण्याचा प्रयत्न केला. हीच परंपरा पुढे नेण्याकरिता गजानन महाराज अवतरित झाले. आणि वऱ्हाड ही त्यांनी त्यांची कर्मभूमी निवडली. पण दुर्दैवाने बहुतेक लोकांनी त्यांच्या अस्तित्वाचं रहस्य आणि त्यांच्या सान्निध्यात असलेल्या प्रगतीच्या प्रचंड शक्यतेला समजून घेण्याचा प्रयत्नच केला नाही. स्वामी दासगणू महाराजांच्याच शब्दात सांगायचे तर,

“कल्पवृक्षाच्या तळवटीं । बसून इच्छिली गारगोटी ।

वा मागितली करवंटी । कामधेनूपासून ।।”   

          कल्पवृक्षाच्या खाली बसून कोणी गारगोटी मागावी, किंवा ज्याची ईच्छा करू ते देणाऱ्या कामधेनूला करवंटी मागावी, असा तो प्रकार झाला. असे असले तरी जिथे जिथे गुरूला शिष्यात अध्यात्मिक प्रगतीची शक्यता दिसेल, तिथे तिथे ते त्याला पूर्णत्वाला पोहोचविण्याचा प्रयत्न करतात. संतश्रेष्ठ श्री गजानन महाराजांना भास्कर महाराजांमध्ये हीच शक्यता दिसली असावी. दासगणू महाराज म्हणतात,

“ऐसें न कोणी करावें । संतापासीं राहून बरवें । 

तेथें विचारा ठेवावें । अहर्निशीं जागृत ।।”


अध्यात्माची सांगड म्हणजे काय?

          अध्यात्म हा शब्द उच्चारताच अनेकांच्या मनात अनेक गमतीशीर कल्पना येतात. काहींना अध्यात्म म्हणजे हिमालयात निघून जाणे नि संसार टाकून देणे वाटते, काहींना अध्यात्म म्हणजे देवदेव करत बसणे वाटते, काहींना अध्यात्म म्हणजे भगवी वस्त्रे नेसून गावोगाव भटकणे वाटते. हे सगळे योगीजनांसाठी त्यांचे मार्ग असले तरी अध्यात्मिक तळमळ नसलेल्या माणसाच्या ह्या सगळ्या हास्यास्पद कल्पना आहेत. आपलं शरीर आणि आपलं मन यांच्या पलीकडे आपलं अस्तित्व आहे. त्या अस्तित्वाला स्पर्श करणे, त्या अस्तित्वाची जाणीव होणे आणि त्या अस्तित्वाच्या जाणिवेत जगणे म्हणजे अध्यात्म होय. या स्थितीला भगवान श्रीकृष्ण भगवद्गीतेत ‘योग’ म्हणतात. अशा जाणिवेत जगून आपले कर्म करण्याला ते ‘योगस्थ: कुरु कर्माणि’ म्हणतात. ही जाणीव आपल्याला या शरीर आणि मनापासून उद्भवणाऱ्या सगळ्या अडथळ्यांपासून मुक्त करते. ही स्थिती अवगत करणे प्रत्येकालाच शक्य आहे. प्रत्येक व्यक्ती हे करण्यास समर्थ आहे. ह्या स्थितीचा 'अनुभव' सगळ्यांना अवगत करवणे ह्यालाच अध्यात्माची सांगड घालणे म्हणतात. या आध्यात्मिक प्रवासात अनुभवाला फार महत्व आहे. स्वामी दासगणू महाराज म्हणतात, 

“संतत्व नाही मठात | संतत्व नाही विद्वत्तेत | 

संतत्व नाही कवित्वात | तेथे स्वानुभव पाहिजे ||”

          एकदा आपण ही योगस्थिती मिळवण्याच्या प्रयत्नाला लागलो की येतो स्वानुभव. स्वानुभव म्हणजे ‘स्व’चा अनुभव! जर मी मन आणि शरीर नाही, तर मी काय आहे? ह्याचा नेमका अनुभव म्हणजे ‘स्वानुभव’. याला प्रत्येक योगीने आपापल्या परीने उद्धृत करण्याचा प्रयत्न केला आहे. पण स्वानुभवाशिवाय हे शब्द म्हणजे केवळ भावनाहीन शब्दच. त्याहून अधिक त्यांची काहीच किंमत नाही. म्हणूनच येथे ‘स्वानुभव’ पाहिजे. स्वानुभवाशिवाय अध्यात्म नाही.

          आपल्या मनाच्या आणि शरीराच्या जोखडातून मुक्त होण्याच्या मार्गाला आपण लागलो म्हणजे आपले आयुष्य आपण हवे तसे घडवू शकतो. शरीर आणि मन यांच्या मर्यादा उल्लंघुन आपण स्वतःला, आपल्या व्यक्तिमत्त्वाला, आपल्या स्वभावाला हवे तसे घडवू शकतो. योगी हा कायम स्वतःला मन आणि शरिराच्या जोखडातून उत्पन्न झालेल्या अपंगत्वापासून 'पूर्णपणे' मुक्त करण्याच्या प्रयत्नात असतो. ही त्याच्या मुक्तीची अंतिम पायरी असते. आपल्या आयुष्याचे चार महत्त्वाचे अंग आहेत. शरीर, मन, भावना चैतन्य. या चैतन्यालाच आपण ऊर्जा किंवा आत्म म्हणू शकतो. योगी आपल्या योगसाधनेतून या एकेका अंगावर विजय मिळवत अखेर चैतन्यावर आणि पर्यायी आपल्या जन्म आणि मृत्यूवर विजय मिळवून ‘मृंत्युंजयी’ होतो. (यात कर्म देखील महत्वपूर्ण भूमिका निभावते आणि मृत्युंजयी होण्याआधी योग्याला त्याच्या कर्माचं पोतं रिकामं करण्याची आवश्यकता असते. पण ते आपण पुढच्या भागात बघू.) हा त्याच्या आयुष्यातील शेवटचा टप्पा.  ही स्थिती आणि हे सामर्थ्य मिळवण्यासाठी अर्थातच त्याच्याकडे साधने आहेत. कर्मयोग, ज्ञानयोग, भक्तीयोग, क्रियायोग असे हे त्याचे विविध मार्ग आहेत. एक एक करत चैतन्यावर विजय मिळवल्यानंतर आता त्याला संपूर्ण स्वातंत्र्य मिळते. त्याला जगायचे असेल तर तो जगू शकतो. त्याला देह सोडून अनंतात विलीन व्हायचे असेल, मारायचे असेल तर तो ते करण्यास समर्थ आहे. त्याला पुन्हा जन्माला यायचे असेल तर तो तेही करू शकतो. त्याला तसेच बसून रहायचे असेल तर तो तेही करू शकतो. कधीही या बाबतीत विचार न केलेल्या माणसाला या सगळ्या गोष्टी तात्विक वाटत असल्या आणि इतक्या पुढे जाण्याची त्याला ईच्छा नसली, तरीही प्रत्येक व्यक्ती ही त्याच दिशेने जाते आहे, असे योगविज्ञान मानते. मनाच्या मर्यादा ओलांडून आपले आयुष्य आपल्या पद्धतीने घडवण्याची ईच्छा प्रत्येकाची असते, हे त्याचेच द्योतक आहे.


श्रीभास्कर - गजानन भेट

          आता मूळ गोष्टीकडे वळू. दासगणू महाराजांनी जरी गजानन महाराजांच्या तोंडी भरपूर वाक्ये घातली असली, तरी गजानन महाराज फारसे बोलत नसत असे त्यांना पाहिलेल्या बळवंत खापर्डे यांचे म्हणणे आहे. गजानन महाराज स्वतःशीच काहीतरी बोलत असत, आणि भक्त त्यातून अर्थ लावीत, असे त्यांचे म्हणणे आहे. आपल्या गोष्टीच्या दृष्टीने महाराज बोलतेच सोयीचे असले आणि इथून पुढे संवाद घातलेले असले तरी वाचकांनी ही बाब लक्षात घेण्यासारखी आहे. गुरूकडून शिष्याकडे वाहणारी ज्ञानगंगा शब्दस्वरूपातच वाहते असे नाही. गुरूने नुसत्या दृष्टीने किंवा स्पर्शाने अनुग्रह दिल्याची अनेक उदाहरणं आहेत. किंबहुना केवळ काहीच गोष्टी या शब्दांतून दिल्या जाऊ शकतात. मुख्य भाग देताना शब्द अपुरे पडतात आणि म्हणूनच गुरुकडून शिष्याकडे  पुढची देवाण ही ऊर्जेच्या माध्यमातून होते.

          एके दिवशी भटकत भटकत गजानन महाराज अकोट तालुक्यातील अकोली जहागीर येथील भास्कर पाटील जायले याच्या शेतात येऊन थांबले. महाराजांना तहान लागली होती. भास्कर पाटलाला त्यांनी पाणी मागितले. ‘नाही म्हणू नको. पाणी पाजण्याचे पुण्य थोर आहे. म्हणूनच धनिकांनी हमरस्त्याला पाणपोया लावून ठेवल्या आहेत’ असे ते त्याला म्हणाले. त्यावर भास्कर पाटील म्हणाला, 

“तुझ्यासारख्या दांडग्या माणसाला पाणी पाजण्यात कसलं आलंय पुण्य? अनाथ आणि अपंग लोकांच्या केलेल्या सेवेत पुण्य आहे. किंवा जो समाजहितासाठी झटतो त्याला मदत करण्यात काही अर्थ आहे. तुझ्यासारख्या भोंदुला पाणी पाजणे हे तर उलट पाप होईल. भूतदया म्हणून कधी कोणी साप पाळलाय का? किंवा कोणी चोराला कधी घरात आश्रय देईल काय? तु भिक मागून स्वतःचे शरीर धष्टपुष्ट केले आहेस. मी माझ्यासाठी पाण्याची घागर भरून आणली. त्या आयत्या पिठावर तू आता रेघोट्या ओढू नको. चांडाळा! आपलं काळं कर आणि जा इथून. तुझ्या सारखे निरुद्योगी आमच्या समाजात जागोजागी जन्मलेत म्हणूनच आम्ही आज जगात अभागी झालो आहोत.” 

          ईथे ईतर गोष्टींसोबतच भास्कर पाटलाच्या ठायी समाजाप्रती आणि देशाप्रती असलेली चिंता दिसून येते. आपल्या व्यक्तित्वाला स्वतःपासून कुटुंबापर्यंत, कुटुंबापासून समाजापर्यंत, समाजापासून देशापर्यंत, नि देशापासून पुर्ण ब्रह्मांडापर्यंत वाढवणे हेच ‘अहं ब्रह्मास्मि’ होय. आपण पूर्ण ब्रह्मांड होणे यालाच योग म्हणतात. 

'योग' या शब्दाची व्याख्या करताना भगवान श्रीकृष्ण भगवदगीतेत म्हणतात,

सर्वभूतस्थमात्मानं सर्वभूतानि चात्मनि ।

ईक्षते योगयुक्तात्मा सर्वत्र समदर्शनः ॥ (6.29) 

(अर्थ - ती व्यक्ति जिचं मन 'योग'यूक्त (समस्त सृष्टीशी एकरूप) झालं आहे, ती सगळ्या प्राणिमात्रांमध्ये स्वतःला आणि स्वतः मध्ये सर्व प्राणिमात्रांना बघते.)

          भास्कराने लावलेले बोल ऐकून स्वामी स्मितहास्य करत तिथून निघून गेले. जवळच शेतातल्या एका विहिरीकडे ते जाऊ लागलेले पाहता भास्कर पाटील ओरडुन म्हणाला, 

“अरे पिश्या! तिकडे कशाला जातोस? ती कोरडी विहीर आहे. त्या विहीरीतच काय, ह्या भागात एका कोसाच्या परिसरात तुला कुठेही पाणी मिळणार नाही.” 

हे ऐकून महाराज म्हणाले, 

“प्रयत्न करतो! तुझ्यासारखे बुद्धिवान लोक पाण्याविना हैराण झाले आहेत.” 

          महाराज विहिरीपाशी आले. विहीर कोरडी होती. ते शेजारच्या एका झाडाखाली दगडावर ध्यानस्थ बसले. काही वेळात पाण्याने विहीर भरून निघाली. महाराज पाणी पिऊ लागले. हे दृश्य पाहून भास्कर पाटील अचंबित झाला. कोरड्या विहिरीतून ही व्यक्ती पाणी पिते तरी कशी म्हणून तो धावत महाराजांकडे आला. इथे त्याला सगळा प्रकार लक्षात आला आणि त्याने महाराजांचे पाय धरले.

          विहिरीतून पाणी येण्याच्या ह्या घटनेवर अथवा चमत्कारावर सगळ्यांनीच भर दिला आहे. पण भास्कर पाटील याच्या आयुष्यातील आणि या कथेतील सगळ्यात महत्त्वाची गोष्ट घडली ती यानंतर. भास्कर पाटील महाराजांची क्षमा मागू लागला. ‘आपली चूक झाली. आपणास माफ करा!’ अशी विनवणी करत रडु लागला. “हा प्रपंच खोटा आहे हे माझ्या आता लक्षात आले आहे!” असे म्हणू लागला. महाराज त्याला म्हणाले, 

“आता तुला रोज गावातून घागर आणून पाणी प्यायची गरज नाही. तुझ्यासाठीच हे पाणी मी विहिरीत आणलं आहे. आता तू प्रपंच खोटा आहे वगैरे गोष्टी का करतोस? तुझ्यासाठीच पाणी आलं आहे. आता छान मळा लाव!”

यावर भास्कर पाटील म्हणाला, 

“गुरुनाथा! आता हे आमिष दाखवू नका. माझ्या मनाची ही विहीर इतकी वर्षे कोरडी पडलेली होती. तुम्ही त्यातील खडकाला साक्षात्काराचा सुरूंग लावला. त्याने ह्या फुटलेल्या खडकाला ‘भावा’चे पाणी लागले. आता मी निःशंक मळा लावीन. पण हा नव्हे. तर भक्तीपांथाचा!” 

          इथे सद्गुरू श्री गजानन महाराज भास्कर पाटील यांची वृत्ती बघत असावेत, त्यांची ईच्छा बघत असावेत. साहजिकच इथे नुसता एवढाच नाट्यमय संवाद झालेला नाही. इथे भास्कराला  साक्षात्कार झाला आहे. इथे त्याहून अधिक महत्त्वाचे काहीतरी घडले आहे ज्याने भास्कर पाटलाला प्रपंच खोटा वाटू लागला आहे. गजानन महाराजांच्या इतर भक्तांमध्ये हा साक्षात्कार झालेला बघायला मिळत नाही. इथे बरंच काही घडलं आहे जे फक्त त्या गुरुशिष्यांनाच माहित! कदाचित भास्कराच्या आयुष्यात ही आध्यात्मिक तळमळ आधीपासूनच असावी. कदाचित ती त्याच्यात त्याच क्षणी उत्पन्न झाली असावी. कदाचित आधीपासूनच असलेली तळमळ जी त्याआधी त्याच्या ध्यानात कधी आली नाही ती गजानन महाराजांनी घडवून आणलेल्या साक्षात्कारमुळे आणखीनच उत्कट झाली असावी. कदाचित महाराजांनाच त्याच्यात आध्यात्मिक प्रगतीची शक्यता दिसली असावी. काहीही असले तरी काही दिवसांतच गजानन महाराज या साधारण भास्कराला त्याच्या मर्यादित व्यक्तीत्वातून मुक्त करून मृत्युंजयी करणार होते, हे नक्की. महाराजांनी भास्कराला आपला शिष्य बनवले आणि तेथून कायम तो महाराजांच्या संनिध्यात राहू लागला.



“तुम्ही गुरूच्या शोधात जाऊ नका. जेव्हा अज्ञानाच्या वेदनेचे रूपांतर किंकाळीत होईल, गुरू स्वतः तुमच्या शोधात येतील! ”

- सद्गुरू श्री जग्गी वासुदेव





(पुढे वाचा वऱ्हाडची संतपरंपरा ३ - ‘हरहर! आणि भास्कर मृत्युंजयी झाले’!)



संदर्भ सूची -


१. श्री गजानन महाराज विजय ग्रंथ.

२. श्री संत नरसिंग महाराज चरित्र.

३. श्री गजानन महाराज चरित्रकोष.

४. Akola District Gazetteer, 1870.

५. Central Provinces and Berar district Gazetteer, 1910 Volume -A by C. Brown ICS





Comments

Popular posts from this blog

कोण होती रायबागन?

      “माहूरचा रामगड किल्ला”        ई. स. १६५८ मध्ये औरंगझेबाने आपल्या बापाविरुद्ध बंड पुकारले. त्याच्या दिमतीला बरेच राजपूत सरदार होते. मुघल साम्राज्यात दोन गट पडले, एक दारा शुकोहचा तर दुसरा औरंगझेबाचा. औरंगझेबाच्या बाजूने माहूरच्या राजे  उदाराम यांचा मुलगा जगजीवनराव लढत होता. आग्र्याजवळ समुगढ येथे  दारा आणि औरंगझेब यांच्यात निर्णायक लढाई झाली. या लढाईत जगजीवनराव मारला गेला. त्याच्या मृत्यूनंतर त्याच्या सैन्याचे नेतृत्व एका स्त्रीने केले. सैन्यात लढणाऱ्या एकमेव स्त्रीला औरंगझेबाने बघितले असावे. तिच्या असामान्य शौर्याने तो प्रभावित झाला.  त्या लढाईत औरंगझेबाचा विजय झाला. त्या लढणाऱ्या स्त्रीचा लौकिक सर्वत्र पसरला होता. औरंगझेबाने रीतसर गादीवर स्वतःला बसवून घेतल्यानंतर त्या स्त्रीस बोलाविण्याची आज्ञा केली. त्या प्रमाणे ती स्त्री दरबारात हजर झाली. ज्ञात झाले की ती माहूरचे मुघल सरदार राजे उदाजी राम यांची पत्नी आहे. तिचे नाव सावित्रीबाई. डोळ्यासमोर पोटच्या मुलाचा मृत्यू झालेला बघून देखील खचून न जाता ती प्राणपणाने लढली होती. औरंगझेबाने तिला “रायबागन” हा खिताब बहाल केला. रायबाग

विदर्भाचे रॉबिनहुड - शामा दादा कोलाम भाग - १

                १९३५-३६ साल होतं. घनदाट जंगल असल्यामुळे अनेक हौशी शिकारी माहूर परिसरात तयार झाले होते. अनेक लोक बाहेरून येत. शिकारीसाठी काही दिवस माहूर किंवा आजूबाजूच्या गावी येऊन राहत. राजे उदाराम घराण्याच्या माहूर शाखेकडे अजूनही माहूरची जहागीरदारी होती.¹ माहूरचा कारभार त्या काळी राजे व्यंकटराव देशमुख उर्फ भाऊसाहेब बघत. त्यांच्याकडे एक शिकारी कामाला होता. त्याचे नाव राजा - शिकारी राजा². राजाचाच जिगरी दोस्त होता ‘ शामा कोलाम’.                शामाचा जन्म २६ नोव्हेंबर, १८९९ साली आदिवासी कोलाम समाजात माहूर गावीच झाला. वयाच्या तिसाव्या वर्षी भिवरा नावाच्या मुलीसोबत त्याचं दुसरं लग्न झालं. दोघांना मुलगा झाला. त्याचं नाव ठेवलं दशरथ. शामा गावच्या पाटलाकडे गडी म्हणून कामाला होता. कधी कधी भाऊसाहेबांनी सांगितलेली कामे देखील तो करत असे. भाऊसाहेब स्वतः शिकारीला जात त्यावेळी राजा आणि शामा त्यांच्याबरोबरच असत. शामा उत्कृष्ठ नेमबाज होता.                भाऊसाहेबांनी घरी दोन वाघ पाळले होते. त्यांच्या खाण्यापिण्याचा बंदोबस्त राजा करत असे. एक दिवस राजा वाघांच्या पिंजऱ्यात झाडझुड करायला गेल्यावर अचानक वाघ

मुघलांपूर्वीचे वऱ्हाड

        १५ व्या शतकात दक्षिण भारतातली बहामनी सल्तनत कोसळल्यावर त्यातून ५ छोटी छोटी राज्ये उभी राहिली. अहमदनगरची निजामशाही (१४९०-१६३७), गोवळकोंड्याची कुतुबशाही(१५१८-१६८६), विजापूरची आदिलशाही(१४८९-१६८६), बिदरची बरिदशाही(१५२६-१६१९) आणि वऱ्हाडची इमादशाही(१४८४-१५७४).  ई. स. १५७४ मध्ये मूर्तजा निजामशाह ने वऱ्हाड प्रांत जिंकून आपल्या राज्याला जोडून घेतला. आणि इमादशाही संपुष्टात आली. पण निजामशाहीतील अंतर्गत कलहामुळे फार काळ निजामशाहीचा वऱ्हाडात अंमल राहू शकला नाही. मुर्तजा निजामशाह पहिला याच्या मृत्यूनंतर इब्राहिम निजामशाह गादीवर आला. त्याच्या मृत्यूनंतर निजामशाहीतल्या ४ अमीरांनी ४ दिशांना तोंडे फिरवली. प्रत्येकाने एकेक गादीचा दावेदार निवडला आणि ते आपसांत लढू लागले. त्यातला मियां मंझु नावाचा सरदार इखलास खानाविरुद्ध लढत असता पराभवाच्या उंबरठ्यावर पोहोचला, तेव्हा त्याने गुजरातेत स्थित मुघल बादशाह अकबराचा पुत्र शाहजादा मुराद, याची मदत मागितली. मुराद दख्खनच्या राजकारणावर नजर ठेऊन होता आणि योग्य संधी मिळण्याची वाट बघत होता. आता त्याला आयती संधी चालून आली होती. त्याने अकबराचा कौल घेतला आणि  आपल्य

सिंदखेडचे जाधवराव

राजे लखुजी जाधवराव          सिंदखेडकर जाधवरावांच्या बखरीनुसार १६ व्या शतकाच्या उत्तरार्धात सिंदखेडची जहागीरदारी एका काझी नावाच्या घराण्याकडे होती. ती जहागीर त्यांच्याकडे बहामनी काळापासून चालत आलेली होती. ई. स. १५७० च्या आसपास रवीराव धोंडे हा काझीचा दिवाण होता. धार्मिक वृत्तीचा काझी अध्यात्माकडे झुकल्याने त्याला जहागिरी च्या कारभारात विशेष रस नव्हता. रवीरावने याचा पुरेपूर फायदा घेतला.  त्याने काझीकडून काही प्रशासकीय हक्क मिळवले. आणि हळू हळू आपले हातपाय पसरायला सुरूवात केली. काही काळातच त्याने काझीच्या विश्वासातल्या सगळ्यांचे खून करून पूर्ण मुलुख आपल्या ताब्यात घेतला. अर्थातच तोपर्यंत काझी स्वतः कमकुवत झाला होता. रवीरावचा धोका लक्षात येताच ‘ मुळे ’ नावाच्या काझीच्या वकीलाने रवीरावच्या विरोधात खटपटी सुरू केल्या. रवीरावने त्या वकीलाचा खून कराविला. त्यानंतर रविरावची नजर वकीलाच्या गरोदर पत्नीवर गेली. आपल्या पतीच्या खूनाने क्षुब्ध झालेल्या त्या स्त्रीने रवीरावापासून असलेला धोका ओळखला आणि त्याच्या हातात लागण्याआधीच ती आपल्या परिवाराला घेऊन पैठणचे देशमुख जाधवराव यांच्या आश्रयाला गेली. जाध

माहूरचे राजे उदाराम

“माहूर येथील हत्तीखाना”                 मध्ययुगीन वऱ्हाडच्या राजकारणात लखुजी जाधवराव यांच्यानंतर नाव येते माहूरच्या राजे उद्धवजी रामजी उर्फ राजे उदाराम (Raja Udaram) यांचं. इसवी सनाच्या १७व्या-१८व्या शतकात वऱ्हाडात एक अनंत नावाचे कवी होऊन गेले. त्यांच्या “भक्तरहस्य” या काव्यात माहूरच्या राजे उदाराम यांच्या भाग्योदयाची कथा आढळते. भक्तरहस्यातील सगळाच भाग विश्वसनीय वाटत नाही. त्यामुळे यात निवडक भाग घेतलेला आहे. उदाजीराम यांचे मूळ नाव उद्धवजी रामजी. जसे मुघल कागदपत्रांमध्ये जाधवराव चे ‘जदूराय’ झाले, तसेच उद्धवजी रामजीचे ‘उदाजीराम’ झालेले आहे. सुरुवातीच्या काळात हे उदाजीराम वाशिम जवळच्या सावरगावचे कुळकर्णी होते. आजचे औरंगाबाद म्हणजे त्याकाळचे खडकी हे शहर अहमदनगरच्या निजामशाहीतील एक महत्त्वाचे शहर. भक्तरहस्यानुसार पद्माजी नावाच्या एका सत्पुरूषाच्या सांगण्यावरून उदाजीराम खडकी येथे आले. आपले कुळकर्णी पद सोडून खडकीला आल्यावर उद्धवजींनी एका अमीराचा वसिंदा म्हणजे लेखक म्हणून काम केले. खडकी मध्ये उदाजींनी प्रतिष्ठा कमावली. याच काळात त्यांनी सैनिकी शिक्षण घेतले असावे.  काही काळातच त्यांनी एक

Shama Kolam : The Accidental Bandit

  Life of Shama Kolam : Part One                 Shama Kolam , famously known as Robinhood of Vidarbha , was born on 26 th November, 1899 in village of Niranjan Mahur in Nanded district in an aboriginal ‘Kolam tribe’. It is said that Kolams are Dravidian. Their language – Kolami- has resemblance with Dravidian languages. 1 Kolams are mostly populated in Yavatmal district of Maharashtra state. They are spread to the other adjacent districts of Nanded, Adilabad & Chandrapur. It is one of the most backward aboriginal communities of India. Though they have some cultural semblance with Gonds, they are different from Gonds in many aspects. There’s no caste hierarchy in Kolams. They are mostly divided by surnames which have been adopted from the names of villlages. 2                Shama was born in one of the poor families and brought up in the adjacent jungles of Mahur and Nanded. Short but stout and strongly built, Shama was polite in his conduct. He was illiterate and worked as a

दख्खनचे राजकारण : ई. स. १६१६ ते १६२१

          ई. स. १६१६ च्या रोशनगावच्या लढाईत† सपाटून मार खाल्ल्यानंतर मलिक अंबरने आपले गमावलेले मराठा सरदार परत मिळवण्याचा प्रयत्न चालवला. त्यात वर्षभरात त्याला यश मिळालं. लखुजीराजे, उदाराम पंडित आणि बाबाजी कायथ यांनी मुघल छावणी सोडून निजामशाहीत पुनः प्रवेश केला. पण काही काळातच मलिक अंबर आणि मराठ्यांच्या ह्या गटातील मतभेद पुन्हा वर येऊ लागले. मलिक अंबरने बाबाजी कायथची कपटाने हत्या करवली. आणि राजे उदाराम यांना मारण्यासाठी सैन्य पाठवले. उदारामांनी त्या सैन्याचा पराभव केला. आणि निजामशाही मुलुखात धोका असल्याचे जाणून आदिलशहाशी पत्रव्यवहार सुरू केला. पण मलिक अंबर आणि आदिलशहाचे मैत्रीपूर्ण संबंध असल्याने आदिलशाही दरवाजे त्यांच्यासाठी बंद झाले होते. अखेर मुघल सुभेदार खान खानान याच्याशी बोलणी करून उदाराम मुघल छावणीत दाखल झाले.           इकडे रोशनगावची लढाई संपते न संपते तोच जहाँगीर बादशहाने आपला मुलगा खूर्रम याला दक्षिणेत पाठवले. १६ ऑक्टोबर १६१६ रोजी शहजादा खुर्रम अजमेर हून निघाला आणि  ई. स. १६१७ च्या सुरुवातीला बुऱ्हाणपूरात येऊन दाखल झाला. बुऱ्हाणपूरला पोहोचताच त्याने मलिक अंबर विरुद्ध

राजे जगदेवराव जाधव यांची दिनचर्या

राजे जगदेवराव जाधव यांचे समाधीस्थळ              वऱ्हाडात बुलढाणे जिल्ह्यात सिंदखेड राजा हे गाव जाधवांच्या वास्तव्यामुळे प्रसिद्ध आहे. श्रीशिवाजी महाराजांची माता जिजाबाई यांचे वडील राजे लखुजी जाधव यांनी सिंदखेडची देशमुखी इ. स. १५७५ च्या सुमारास संपादन केली. मोगल दरबारातून त्यांना १२००० फौजेची मनसब होती. फौजेच्या बेगमीकरिता सरकारी दौलताबाद येथील २७ महाल त्यांना दिले होते. याशिवाय सिंदखेड साकरखेल्डा, मेहकर इत्यादी महाल त्यांचे खासगत वतन होते. त्यांनी सिंदखेड येथे तलाव, बाग, महाल वगैरे बांधून तेथे वास्तव्य केले. प्रस्तुत राव जगदेव हे राजे लखुजी यांचे पणतु म्हणजे राजे लखुजींचा द्वितीय मुलगा राजे बहादूरजी, त्याचा मुलगा राजे दत्ताजी महाराज आणि राजे राव जगदेव हा त्यांचा मुलगा. या सर्वांना मोगल दरबारातून वरीलप्रमाणे मनसब असून त्याबद्दल बादशाही फर्मान होते. राजे दत्ताजी यास बादशहा अलमगीर याने कर्नाटकाकडील मोगल मुलखाच्या रक्षणार्थ फौजेसह नेमले होते. कलबुरेनजीक निलंगे येथे त्याची छावणी असता, विजापुरकर बादशहा लष्करासह त्याच्यावर चालून आला. मोठे घनघोर युद्ध झाले. त्या युद्धात त्यांना यश आले तरी स्वत

“शामा कोलामचा रामराम पोहोचे”

भाग - २                  १ ९३६-३७ साल होतं. राजा आणि कुंदनसिंह पोलिसांच्या फायरींग मध्ये मारले गेल्यानंतर शामा एकटाच उरला होता. वर्धा, नांदेड आणि यवतमाळ जिल्ह्यातील जंगलांमधून तो दिवस काढू लागला. पोलिसांनी गावागावांतून दवंडी दिली - ‘कोणीही शामा कोलामला मदत करताना आढळला तर त्याच्यावर कठोर कारवाई करण्यात येईल’. याआधी गावातून कोणी ना कोणी लाकूडफाटा तोडून आणायच्या बहाण्याने जंगलात जेवण, दारू आणून देत असे. आता ते ही बंद झाले. कधी रात्री एखाद्या कोलाम पाड्यात जाऊन असतील नसतील त्या भाकऱ्या घेऊन यावे आणि खावे असा त्याचा नित्यक्रम सुरू होता. कधी जेवण मिळे कधी न मिळे. कधी दहाबारा दिवसांचे शिळे अन्न खावे लागे. अशा हलाखीच्या परिस्थितीत शामा आपले दिवस काढू लागला.                घर सोडून निघताना त्याने आपल्या भावंडांना आपल्या बायकोचं - भिवराचं - दुसरं लग्न लावुन द्यायला सांगितलं होतं. पण त्याच्या भितीमुळे कोणीच तिच्याशी लग्न करण्यास तयार होईना. घरच्यांनी एक स्थळ बघितलेलं होतं. पोलिसांचा त्रास थोडा कमी होताच शामा स्वतः उनी- उमरी नावाच्या गावी जाऊन भिवरेचं लग्न ठरवून आला. काही दिवसात तिचं लग्न झालं.

मराठ्यांचे महत्त्व १ : मलिक अंबर !

 देवगिरी किल्ल्याचे भग्नावशेष          मलिक अंबराच्या कारकिर्दीतील निजामशाहीचा इतिहास म्हणजे मुघल आणि दख्खनी शाह्या यांच्यातील संघर्षाचा इतिहास आहे. मलिक अंबराने निझाम, आदिल, कुतुब या तिन्ही शह्यांना एकत्र आणून मुघलांना जवळजवळ वीस वर्ष दख्खन काबीज करण्यापासून रोखून धरलं. गनिमी कावा युद्धतंत्राने त्याने मुघली फौजांना हैराण करून सोडलं. आणि त्यात त्याला सगळ्यात जास्त मदत झाली ती मराठ्यांच्या चपळ सैन्याची. ह्या कारणामुळे अंबराच्या कार्यकाळात मराठ्यांचा उदय झाला. पण याचा अर्थ मलिक अंबराचे मराठ्यांवर काही विशेष उपकार आहेत असा होत नाही.            ई. स. १६०७ मध्ये मलिक अंबराने राजू दख्खनीला कैद करून त्याच्या अखत्यारीतला मुलुख निजामशाही राज्याला जोडला आणि संपूर्ण निजामशाही सत्ता आपल्या वर्चस्वाखाली आणली. पुढे मुर्तझा निझामशाह दुसरा याच्याशी असलेले मतभेद संपवून त्याने आपला मोर्चा मोगलांकडे वळवला. तोपर्यंत मुघलांनी अहमदनगर आणि बराच निजामशाहीचा मुलुख काबीज केला होता. ई. स. १६०५ मध्ये अकबराच्या मृत्यूनंतर जहांगीर गादीवर आला, पण सुरूवातीची काही वर्षे तो शाहजादा खुसरौच्या बंडामुळे आणि पर्शिय